ĐÂU LÀ SỰ KHÁC BIỆT GIỮA ĐỘNG CƠ ĐIỆN 1 PHA VÀ 3 PHA?

 

Ngay khi nghĩ đến hai loại động cơ này, chắc hẳn sự khác biệt đầu tiên mà bạn nghĩ đến là tên gọi. Nhưng ngoài tên gọi ra thì giữa chúng còn có rất nhiều những yếu tố khác nhau mà bạn có thể tìm hiểu ở bài viết bên dưới đây!

1️⃣ Tên gọi chính là sự khác biệt đầu tiên mà bạn dễ dàng nhận biết nhất. Động cơ điện 1 pha có khả năng hoạt động tốt ở mạng điện 1 pha hay còn gọi mạng dân dụng (sinh hoạt). Động cơ điện 3 pha hoạt động tốt ở mạng điện 3 pha hay gọi là điện công nghiệp.

2️⃣ Tụ đề cũng là yếu tố để chúng ta phân biệt. Động cơ 1 pha nếu muốn khởi động phải thông qua tụ đề nhưng đối với động cơ 3 pha có thể khởi động trực tiếp mà không cần đến chúng. Qua đó chúng ta có thể quan sát hộp đấu nối, động cơ 1 pha thường sẽ to hơn vừa có chứa tụ, động cơ 3 pha thường sẽ có 6 hoặc 12 cọc dây.

3️⃣ Tiếp theo là phân biệt bằng khả năng điều chỉnh tốc độ. Do cấu tạo nguyên lý khác nhau nên động cơ 3 pha có khả năng thay đổi tốc độ cũng như momen ở tốc độ thấp tốt hơn nhiều so với động cơ 1 pha.

4️⃣ Cuối cùng là phân biệt bằng tem trên động cơ. Ở mỗi động cơ sẽ có 1 tem thể hiện thông số và trên đó có thể hiện chỉ số pha của động cơ. Để tìm hiểu thêm tem động cơ các bạn có thể xem link ở bên dưới phần bình luận.

khác nhau giữa động cơ điện 1 pha và 3 pha

Và đó là những yếu tố phản ánh sự khác nhau giữa động cơ điện 1 pha và 3 pha. Bạn còn biết thêm yếu tố nào khác để phân biệt giữa hai loại pha điện này nữa không? Nếu có thì hãy để lại bình luận chia sẻ ở bên dưới nhé!